วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิธีป้องกัน การโดนโกง แบบง่าย ๆ

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าเกมนี้โกงกันมากเหลือเกิน

เพราะมีจำนวนคนเล่นเยอะมากๆๆๆๆๆ

ถ้าเราเป็นผู้ซื้อ จะดูยังไงว่าคนนั้นโกง หรือไม่โกง

วิธีกรองขั้นแรกเลย ราคาขายชิบ

ไม่ระบุนะว่าเจ้าไหน

บอกว่า ขายชิบ [1.5 m 300]  [3 m 500]  [6 m 1000] [13 m  2000]

ดูราคาแล้วลองหารดูนะครับ

2000/13  ประมาณ m ละ 154 บาท

ราคารับซื้อชิบ ตอนนี้ อยู่ที่ประมาณ 250-280 บาท ต่อ m ถ้าเขามีจริง ๆ

ทำไมไม่มาขายเจ้าที่เขารับซื้อล่ะ ไม่ใช่แค่เฉพาะผม คนอื่น ๆ ก็มีมากมาย

ขายแล้วได้เงินเยอะกว่าด้วย ไม่ต้องมาดิ้นรนหาลูกค้าใหม่ด้วย

อันนี้ลองไปคิดดูเอาเองนะครับ ว่าจะโกงหรือไม่โกง


ก่อนซื้อลองเช็คราคาดูก่อนครับ ว่าอยู่ที่ประมาณเท่าไร

ปกติราคาที่ขายได้กำไร ส่วนมาก จะอยู่ที่ประมาณ 300-340 บาท

เพราะดีลเลอร์ของแต่ละคนรับชิบมาราคาไม่เท่ากัน

แต่ก็อีกนั่นล่ะ ขายแพงก็ใช่ว่าจะไม่โกง อันนี้ต้องลองดูที่ ชิบในตัว ดู feed back ของเจ้านั้น ๆ ด้วย

ว่าเป็นยังไง  อันนี้ก็ช่วยกรองได้ในระดับหนึ่ง

ผมไม่ได้บอกว่าโอยยย ร้านอื่นโกงหมด ร้านผมดีร้านเดียว มันก็ไม่ใช่แบบนั้น

ผมแค่อยากเสนอ วิธีเลือก ที่จะให้เอาไปดู เอาไปเลือกซื้อ ชิบ เพื่อป้องกันการโดนโกง

จำได้เคยมีลูกค้าผมคนหนึ่งบอกว่า อย่างเซ็ง ชิบก็เสียหมด ยังจะมาโดนโกงตอนซื้อชิบอีก

ได้ฟังผมก็รู้สึกเศร้านะครับ ผมก็ไม่รู้ว่า คนโกงเงินคนอื่น เขาคิดยังไงกันอยู่

วันหนึ่งโกงได้ 1-2 คน ได้เงิน 100 200 300 แค่นั้นเหรอครับ ชีวิต

ผมขายอยู่นี่ ได้กำไร m ละ 5-10 บาท ถ้าลูกค้าขอเช็คว่าโกงรึเปล่า ผมก็คิดแพงหน่อย

ก็ได้กำไรมากหน่อย ผมว่าแค่นี้มันก็พอแล้วนะครับ วันหนึ่ง ก็หลักพันบาท สำหรับกำไร

ถ้ามัวแต่โกง เมื่อไรจะได้ทำสิ่งที่เรียกว่า ธุรกิจกันซักที

แต่เรื่องของเรื่อง ผมว่า ผู้ที่โกงส่วนใหญ่ วุฒิภาวะ น่าจะยังน้อย อายุน่าจะไม่เยอะมาก

นึกสนุกอยากหาเงินแบบง่าย ๆ โดยไม่คิดถึงคนที่เขาทำกันจริง ๆ จัง ๆ

ถ้าบังเอิญมาอ่านเจอเขา ผมขอแนะนำเลยนะ ถ้าคุณทำธุรกิจ แบบนั้น คุณก็จะไม่มีวันโต

เพราะคนที่คุณโกงเขาไป เขาไม่กลับมาซื้อกับคุณอีกแน่

แต่ถ้าคุณไม่โกงลูกค้า ซื้อขายแบบยุติธรรม จากลูกค้าคนเดียว ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

มันได้มากกว่าที่คุณโกงเขาแค่ 100 200 300 อีก

ที่สำคัญ สิ่งที่คุณกลุ่มที่โกงกำลังทำอยู่ คุณได้ทำลายลูกค้า ทำลายภาพพจน์คนขายคนอื่น

ทำให้กลุ่มลูกค้าที่เขาอยากจะซื้อ หมดความอยากไป และคุณอาจจะทำลายอนาคตของตัวเอง

ถ้าเกิดคุณโดนจับขึ้นมา ขอให้คิดเยอะ ๆ นะครับ

บทความนี้ ผมขอไม่ขายของแล้วกัน เดี๋ยวจะหาว่า ด่าชาวบ้าน แล้วมาชมตัวเอง - -


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น